Set priority
Show messages by
This Post:
Date: 07/23/2020 11:41:48
Team Payabang
III.7
Overall Posts Rated:
Just wanna try...

I enjoyed learning through asking questions as mga vets... kung papahintulutan nyo lang po... I would love to continue search some answers as pamamagitan po bang pagtatanong sa inyo at maishare din naman dito sa community...

Lets dig for:

Facts..
Numbers...
History...

heres my introduction video for Buzzerbeater
https://youtu.be/tyFCrMQxzdY

Last edited by Bro_Khen at 07/23/2020 19:38:34

This Post:
305541.2 in reply to 305541.1
Date: 07/23/2020 12:49:02
Overall Posts Rated:
kahit isang legion na ng mga vet ang makausap mo wag na wag mong ilalahad sa buong universe ang pag uusap ninyo na walang relate sa facts numbers at history...

kung pedeng mag suggest.. check mo kung may copyright ang mga vid na ginamit mo.. baka makasuhan ka ng mga gumawa non..

gayahin mo ung gumagawa ngaun ng vid sa bb.. mag pakita ka na lng ng powerpoint presentation siguro tapos mag salita ka.. madame namang tutorial ata na mag haharang sa background noise.. gumawa ka ng script na bibigkasin mo para mahirapang idetect ang plagiarism.. basta gayahin mo ung gumagawa ngaun sa bb.. magandang simula na un.. simple pero makukuha mo ang message.. makipag collab ka den dun para sumikat ka sa bb..

nag iwan den ako ng thumbs up para pag husayan mopa..

This Post:
305541.3 in reply to 305541.2
Date: 07/23/2020 21:00:56
Team Payabang
III.7
Overall Posts Rated:
Thank you sa advice... menention ko na ang mga titles ng videos at pinost ang links nila sa youtube...

I always believe "there is strength in numbers"
Facts is is founded on multiple logical reasonings, observable patterns and have practical applications. So the questions may not be limited to what I have mention above... We may need to ask some personal questions too just to know if the person is credible.

May experience nga kami sa pagpapagawa ng bahay:
may kapitbahay kami dating naglalako ng shoe repair service.. at bang nakausap say ng kinakapatid ko at pinagtrabaho din naman... nakausap ko rin sya at ipinagmalaki nya na nag construction sya at sa site ay nag papagalingan sila ng paggawa ng mga kanto ng poste.. pataliman daw sila at ginagawa din nila yong kanto na yon para mag ahit..

hindi naman kelangan ganun kagaling ang kasama namin na magtratrabaho pero naniwala kami na marunong sya.. inobserbahan ko ang paraan ng pag tratrabaho nya ng hindi umaalma sa stilo nya... in the end ang kailangan lang naman ay ang pasadong resulta... gumawa sya ng porma ng mga poste.. at kasama sya sa pagbubuhos ng halo doon... ang resulta ng gawa nya ay nagpakita ng kung ano talagang tao sya...

magpapagawa kaba sa karpintero na hindi manlang maiasyos ang paggawa sa sarili nyang bahay?

Why do they say to never trust a skinny chef? ... Because a chef who prepares delicious food will also eat a lot of it. A skinny chef is a warning that what he/she makes is so vile that even they won't eat it.

good sayings... for us to keep on asking questions... they are good tools to have to know a person's personality and credibility.

(results of)Actions speaks louder than words...

"Learning is a life-long process" kaya walang matanda, matanda sa pagbabago iimprove pagkakatuto at pag aapply ng mga natutuhanan natin...

at yun naman ang Goal natin... hanapin ang mga well expirienced managers na willing to share their knowledge... dahil in the end... yung mga bago... malaman man namin ang mga sekreto sa larong ito ay mahihirapan pa din umangat dahil sa Financial at iba't iba pang limitations sa larong ito.

-edit-
Nalala ko lang tong movie na "Draft Day":
https://movies123.pics/movie/draft-day/0uPxtm8b/OpujRDnl-w...

Enjoy Scouting your draftees...

Last edited by Bro_Khen at 07/23/2020 23:13:12

This Post:
305541.4 in reply to 305541.3
Date: 07/24/2020 20:39:32
Team Payabang
III.7
Overall Posts Rated:
this is a good discussions between Advanced Analytics and the Eye Test in sports...

Palaging may ibat-ibang paraan and page gawa as mga bag-bagay... pwedeng may matutunan sa bawat isa...

https://www.youtube.com/watch?v=ur9_wACxhFM-

From the Basketball Sport Article:NBA: Analytics vs. Eye Test (link provided below)
As technology advances, people try to use it to predict and quantify everything. Sports is no exception, as it is a huge industry. This means many people, from team organizations to analysts and fans, have been relying on statistics to make predictions.

The use of statistics to analyze the game and make decisions is called analytics. The NBA is no exception, as analytics are of interest to many in the business.

I find myself on the side of the Eye Test because I have followed the NBA very closely for more than 10 years, and I feel that I have a very good understanding of the game. Analytics is just a computer giving stats, which is no match for someone who has a real feel for what kinds of players and teams win games in the league.

A great argument against analytics happened in the 2018 playoffs, when the Raptors somehow were the favorites against the Cavs. Someone who actually watches the NBA closely would have known that those predictions were laughable, and that the Cavs would once again dominate because of LeBron James.

The Celtics were the favorite as well, especially after going up 2-0 in the series. However, every real NBA fan should have had a gut feeling telling him/her that LeBron James doesn’t lose in the Eastern Conference.

That’s not to say that analytics haven’t had some major victories in changing the game. The three-point revolution is a great example, as it is the best type of shot (maybe excluding shots in the paint).

However, the eye test would tell you that three-point shooting was a great weapon to have, and the number of three-point shots taken per game in the NBA has increased almost every year since the three-point line was founded.

Clearly, people knew that the three-point shot was a great weapon before relying on analytics, and I can’t think of another area of the game that is now common practice due to analytics.
https://gamechangersportsnetwork.com/2018/07/08/nba-analyt...

From the Hockey Sport Article: Stats vs. Eye-Test is Dead (link provided below)

Denial of the Scientific Method
As a card-carrying member of the eye-test-only camp, what you are really stating is your denial of evidence-based analysis — the denial of the scientific method.

It’s a bold stance to take. History hasn’t been kind to those who refuse to go along with an evidence-based approach. Let’s go through a brief and non-exhaustive review of some of the casualties of the scientific method.

Geocentricism – the concept that the sun and the stars revolve around the Earth rather than it being the other way around.
Flat Earth Theory – the idea that the Earth is flat, instead of spherical.
Alchemy – the theory that contained claims that included, among others, that one could convert base metals, like lead, in noble metals like gold.
Astrology – the study of how the movement of celestial objects affect human traits and affairs.

Each of these once-widely accepted theories was put to rest when testable and repeatable evidence was mounted, overcoming commonly held beliefs. This is the function of the scientific methods, one of the most essential techniques in human history. The method is simple, yet profoundly effective. You test, observe, and record. Make a note of what the evidence indicates. Build on the ideas that are supported, and discard those that are not, even if you favoured them.

https://canucksarmy.com/2017/11/14/stats-vs-eye-test-is-de...

Last edited by Bro_Khen at 07/24/2020 23:18:56

This Post:
305541.5 in reply to 305541.4
Date: 07/24/2020 23:19:40
Team Payabang
III.7
Overall Posts Rated:
How Analytics Made Me a Better Basketball Player, with Shane Battier

https://www.youtube.com/watch?v=nxcbuV0_WEM

This Post:
305541.6 in reply to 305541.5
Date: 07/27/2020 05:23:06
Team Payabang
III.7
Overall Posts Rated:
Can I post some tutorials po ba dito on how to make tools out of google sheets? or should I open another thread for it?

Last edited by Bro_Khen at 07/27/2020 06:34:12

This Post:
305541.7 in reply to 305541.6
Date: 07/27/2020 11:33:46
Overall Posts Rated:
ok lng siguro kahit dito na lng.. hahaha.. pakita mo samen kung pano ang eye test at analytics na yan sa bb.. baka makatulong saken..

This Post:
305541.8 in reply to 305541.7
Date: 07/28/2020 04:12:35
Team Payabang
III.7
Overall Posts Rated:
Challenge accepted:

https://www.youtube.com/watch?v=deuTwdj2ck4&feature=yo...
ayon sa sources ang Eye test ay collection ng kaalaman an nakuha dahil sa regular na panonood ng mga play-bly-play ng buong laro at pag base sa mga Box-scores

at ang analytics ay paggamit ng mga tools para mag extract ng additional data na hindi ipapakita ng Box Score.

Ang ilan sa mga ito ay dukumentado sa:

https://www.basketball-reference.com/about/glossary.html

-edit-
Eye Test Vs Analytics
salamat Coach Fab sa pag share ng methodology at principles mo behind your unorthodox approach... I think you are a perfect example sa Eye Test

https://www.youtube.com/watch?v=1HIgQU0aQuE&feature=yo...

Last edited by Bro_Khen at 07/28/2020 07:11:45

This Post:
305541.9 in reply to 305541.8
Date: 07/31/2020 06:17:44
Overall Posts Rated:
wow.. isama mo sa video mo ung mga nakaka usap mong ibang mga vet.. para madame matututunan.. diga?? madameng willing matuto sa ibang vet at de lng kay fabio..

This Post:
305541.10 in reply to 305541.9
Date: 07/31/2020 07:28:11
Team Payabang
III.7
Overall Posts Rated:
Wait lang sir ha... yan naman ang po plano... kunh mapapansin mo yung https://www.youtube.com/watch?v=deuTwdj2ck4&feature=yo...

isinama ko na po yung mga recent interview na para sana sa PR.. mga i-shinare nilang tools tulad ng Coach Parrot at Training Simulator... dahil ang request mo naman po ay tungkol sa Eye test at analytics.... wait lang po ha... na tyempuhan lang po na may materials tayo sa hamon mo.. hindi naman siguro pag diga o pani-nipsip yung ginawa ko pag bibigay ng credit kay Fabio... bibihira lang sa managerial games ang nag dedepende ng ganun kalaki sa play-by-play scripts... at worth exposing naman kasi sa yung kakaibang method ng current U21 admin... weighted heavily ng play-by-play than any other numerical elements... Ive been there... seen that....

hindi lang naman din po ito ang nalaro ko na managerial game... dito sa mga advertisements ko nga rin nakita yung gpro.net... F1 Racing manager... same as BB... revolves din sa numbers... kaya nung makita ko yung spreadsheet tools na ginagamit namin duon to calculate perfect setup kada race (iba-iba ang weather conditions and temperatures, Track elements, level of car parts and wear, driver and staff stats) na inspired ako gumawa ng tool din para dito...

maliban pa sa basic ng laro... sinubukan ko alamin ang mga pangangatwiran nila at ikumpara personal kong mga theory... conflicting sa ibat-ibang paraan... kaya wag ka mag alala.... darating din tayo jan sa request mo na sa ibang vets naman...

This Post:
305541.11 in reply to 305541.10
Date: 07/31/2020 10:21:45
Overall Posts Rated:
gud.. antayen q yan..

diga ay deba sa tagalog.. taga batangas ako kaya ganon hahahahaa diko alam kung ano ang sipsip na sinasabe mo..